ต่อด้วย Newstelling วันนี้พี่ควินน์นำไวโอลีนมาโชว์เพื่อน ๆ ค่ะ
ตามที่ตกลงกันไว้นักเรียนต้องผลัดกันนำเสนอ Newtelling ค่ะ แต่พี่ควินน์อนุโลมเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากเพิ่งได้เรียนไวโอลีน เป็นข่าวใหม่ที่ต้องกระจายโดยด่วน
และให้เพื่อน ๆ ถามคำถามที่เริ่มต้นด้วย When , Where, Who, Why, how
จากนั้นก็แยกห้องเรียนค่ะกลุ่มพี่ควินน์ไปเรียนวิทยาศาสตร์กันก่อน ให้รุ่นพี่ทำงานศิลปะก่อน
เริ่มจากทบทวนเรื่องแม่เหล็ก N + S ที่ได้เรียนสัปดาห์ที่แล้ว
ต่อมาก็มาดูว่าทำไมแม่เหล็กดึงหรือผลัก เนื่องจากมี Domains อยู่ข้างในและตัว Domains นี้จะ line up ไปในทิศทางเดียวกัน เหล็กชนิดอื่น ๆ ก็มี Domains แต่ไม่ได้ line up จึงทำให้เหล็กไม่เป็นแม่เหล็ก
แต่เราสามารถทำเหล็กให้เป็นแม่เหล็กได้ ลองมาทำแม่เหล็กเองว่าทำได้หรือเปล่า
ขั้นตอนแรกก็นำแม่เหล็กมาถู ๆๆๆๆๆ กับหมุนหรือเข็มเล็ก ๆ
ทำแบบนี้เพื่อให้ Domains ที่อยู่ในหมุดนั้น line up
แล้วลองหาหมุดอีกตัวมาดูสิจะเกิดอะไรขึ้น??
สำเร็จค่ะ
ในทางกลับกันเราสามารถทำให้แม่เหล็กที่เราสร้างขึ้นมาให้ไม่เป็นแม่เหล็กได้เหมือนกัน
โดยการทิ้งลงพื้นหลาย ๆ ครั้ง Domains ก็จะไม่ line up อีกก็จะคืนสภาพดังเดิม
ลองทิ้งแม่เหล็กลงพื้นหลาย ๆ ครั้งสิคะว่าจะเกิดอะไรขึ้น????
แล้วมาทดลองว่าแม่เหล็กที่สร้างขึ้นมาจะมีลักษณะเป็น N + S หรือเปล่า????
ต่อจากนั้นก็มาทำศิลปะเปเปอร์มาร์เช่กันต่อ ครั้งนี้เป็นการแปะรอบสุดท้ายก่อนระบายสีค่ะ
เด็ก ๆ ต่างตั้งหน้าตั้งตาทำของตัวเอง เลอะหน่อยแต่สนุกดี
ผลงานของเด็ก ๆ ผึ่งไว้ให้แห้งรอครั้งต่อไปค่ะ
เหลือเวลาอีกนิดนึงเล่านิทานหน่อยดีกว่า
เสร็จแล้วก็ทานอาหารร่วมกัน (ห่อมาเอง) แล้วก็บ้านใครบ้านมันค่ะ
เจอกันครั้งต่อไปนะครับ!!!
No comments:
Post a Comment